Giới thiệu sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến

  •   
  • Hotline: 2523 721 555

Đối tác

Tin tức

Bitagco vững vàng cho bước tiến mạnh mẽ hơn

Công ty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận - Bitagco (ABS - HOSE) định hướng tăng trưởng trên nền tảng chắc chắn cả 4 lĩnh vực kinh doanh chính.




Công ty CP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận - Bitagco (ABS - HOSE) định hướng tăng trưởng trên nền tảng chắc chắn cả 4 lĩnh vực kinh doanh chính.



Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã khiến sản xuất đình trệ, gián đoạn nhiều hoạt động xã hội. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thành công của thị trường chứng khoán Việt Nam khi tăng trưởng đột phá về tính thanh khoản và chỉ số.

Số lượng nhà đầu tư gia nhập thị trường tăng gấp nhiều lần trước đây. Nhiều cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu ngành phân bón có sự tăng trưởng đột phá. Theo nhiều báo cáo chuyên sâu, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất phân bón đều có kết quả kinh doanh tích cực trong hai quý gần đây.

Sự tăng trưởng này là do tình hình sản xuất và tiêu thụ phân bón thuận lợi đã bù đắp cho những rủi ro từ giá dầu tăng. Giá phân bón trên thị trường thế giới có xu hướng tăng mạnh kéo theo giá cả cũng như việc sản xuất, cung ứng của thị trường phân bón trong nước tăng theo.



Bên cạnh đó nhiều đợt giãn cách xã hội đã làm đình trệ sản xuất, đẩy giá lương thực, thực phẩm tăng cao, đồng thời hạn chế nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu truyền thống tạo điều kiện cho ngành phân bón trong nước bứt tốc. Hưởng lợi trực tiếp từ giá lương thực cùng với các chính sách hỗ trợ mới giúp các doanh nghiệp kinh doanh phân bón nhảy vọt.

Tiêu biểu là Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận - Bitagco vừa mới kỷ niệm một năm niêm yết mã cổ phiếu ABS trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 18/3/2021 với những cột mốc đáng kinh ngạc.

Cụ thể, doanh thu năm 2020 đạt hơn 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng 40,2% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng 50,6% so với cùng kỳ, tương ứng 50,4 tỷ đồng. Đây là nền tảng vững chắc cho những chu kỳ phát triển tiếp theo của ABS.



Thời gian tới với định hướng “tập trung trí tuệ và sức lực đẩy lùi khó khăn, nắm bắt thời cơ, đổi mới nhận thức, chấn chỉnh tổ chức, khai thác tối đa các nguồn vốn, mạnh dạn đầu tư thiết bị, con người, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh” xây dựng Bitagco trở thành một doanh nghiệp phát triển mạnh toàn diện trên cả 4 lĩnh vực hoạt động kinh doanh.

Là công ty dịch vụ nông nghiệp, Bitagco không chỉ riêng phát triển mảng cung ứng vật tư, phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn thúc đẩy phát triển mảng thức ăn chăn nuôi giàu tiềm năng.

Theo dự thảo Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020 – 2030, Bộ NN- PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng đàn lợn có mặt thường xuyên đạt quy mô 29 - 30 triệu con.

Cùng với đó là nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cần khoảng 30 triệu tấn mỗi năm trong khoảng 5 năm tới, với mức tăng trưởng trung bình 13-14%/năm. Đây chắc chắn là thị trường lớn, giàu tiềm năng khai thác và phát triển.



Bitagco kỳ vọng với khả năng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi thông qua công ty thành viên và các đối tác lớn thì đây sẽ là mảng kinh doanh lớn, nhiều tiềm năng, là cơ hội tạo một bước đột phá mới cho doanh thu của công ty.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam là một trong số những nước tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người hàng đầu thế giới, đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

 Đặc biệt, ảnh hưởng đại dịch Covid- 19 đã kéo theo sự gián đoạn về chuỗi sản xuất, khan hiếm lương thực dẫn đến giá cả các loại thực phẩm nói chung, thịt lợn nói riêng đều tăng cao.

Sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi, đàn lợn của Việt Nam giảm mạnh, trong khi chúng ta nằm ngay cạnh thị trường tiêu thụ thịt lợn khổng lồ là Trung Quốc thì việc đẩy mạnh chăn nuôi lợn là xu hướng tất yếu, góp phần quan trọng trong bảo đảm nguồn cung, đưa giá thịt lợn về mức hợp lý, giúp giảm chỉ số giá tiêu dùng CPI.



Ban lãnh đạo Bitagco khẳng định, hướng đi này sẽ mang lại sự tươi mới cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khi mà quy mô ngành thức ăn chăn nuôi tại thị trường nội địa Việt Nam lên đến 12,2 tỷ USD mỗi năm. Chưa nói, Việt Nam nằm trong khu vực tăng trưởng mạnh về nuôi trồng thủy sản khiến nhu cầu thức ăn chăn nuôi ngày càng cao.

Kết hợp với hệ thống phân phối sẵn có của Bitagco trải rộng khắp các tỉnh có quy mô chăn nuôi lớn như Đồng Nai, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận…và hơn 1.000 đại lý lớn nhỏ sẽ giúp định hướng chiến lược mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi của Bitagco có phần thuận lợi hơn.



Tuy nhiên, ông Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bitagco chắc chắn rằng “lĩnh vực kinh doanh vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là phân bón vẫn là xương sống tăng trưởng cho Bitagco trong ngắn hạn”.

Trong thời điểm giá phân bón tiếp tục được hưởng lợi nhờ xu hướng tăng giá kéo dài từ đầu năm 2021 đến nay với tỉ trọng chiếm 80% tổng doanh thu khiến mảng phân bón vẫn là lĩnh vực được chú trọng nhất của Bitagco.

Đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát cũng như các các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực triển khai tiêm vacxin phòng dịch, các hoạt động kinh doanh ở nhiều nền kinh tế đã bắt đầu tăng trưởng trở lại với dấu hiệu khả quan hơn, khiến nhu cầu phân bón tăng vọt.

Trên thị trường quốc tế, theo dự báo của Hiệp hội Phân bón Thế giới (IFA), nhu cầu tiêu thụ phân bón toàn cầu năm 2021 đạt 194,9 triệu tấn, tăng 1,8% so với năm 2020 do nhu cầu hồi phục ở hầu hết các khu vực, trong đó nhiều nhất là châu Á.

Từ cuối tháng 2/2021, giá phân urê tại Trung Quốc đã tăng từ 6.500 đồng/kg lên 8.700 đồng/kg, tức tăng 33,84% so với đầu năm và tính đến cuối tháng 5/2021, giá phân ure trên thị trường bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh đã tăng 31% - 34%, từ 290$/tấn lên 380 – 390$/tấn.



Trong khi đó, giá phân kali được dự báo tăng cao hơn ở mức 3,6% khi nhu cầu phục hồi mạnh mẽ tại các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là Trung Quốc. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của nước này bứt tốc đã đẩy nhu cầu phân bón tăng trưởng đứng.

Tại thị trường trong nước, các chuyên gia dự đoán nhu cầu tiêu thụ phân bón dần phục hồi, kéo theo kỳ vọng về sự tăng giá phân bón nội địa. Điển hình là việc giá nông sản ở mức cao, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp phục hồi, trong đó có gạo, trái cây… giúp giá phân bón và nhu cầu tiêu thụ đều tăng.

Mặc dù chính sách giãn cách khiến các hoạt động dịch vụ logistic, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn nhưng nhu cầu về lương thực, thực phẩm vẫn rất cao, cần nguồn hàng lớn cung ứng ra thị trường. Khi các nước càng thiếu lương thực, thực phẩm do đại dịch thì cơ hội xuất khẩu nông sản của Việt Nam càng lớn.

Vì thế Bộ NN-PTNT đã đưa ra giải pháp kép “tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu xuất khẩu và an sinh xã hội” vừa tập trung sản xuất, vừa bảo đảm phòng chống dịch Covid-19.



Về vấn đề tiêu thụ nông sản, Bộ NN- PTNT đã phối hợp với Bộ Công thương cũng như các địa phương xây dựng nhiều phương án, kịch bản phù hợp. Các tổ liên ngành, liên Bộ được thành lập giúp giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến sản xuất cũng như vướng mắc tại cửa khẩu, đồng thời liên hệ với Bộ Ngoại giao để kết nối thông tin nhu cầu nông sản của mỗi nước thông qua các Đại sứ quán.

Ngoài ra nguồn cung nhập khẩu đình trệ do các hoạt động kiểm soát dịch khiến giá phân bón nội địa tiếp tục tăng mạnh sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu các mặt hàng phân bón, vật tư hỗ trợ cho việc sản xuất nông nghiệp, giúp Bitagco có cơ hội tiếp tục tăng trưởng về mảng này.

Tất cả những lợi thế trên đã giúp kết quả kinh doanh quý 1/2021 của Bitagco đạt doanh thu 16,5%/năm. Là nhà phân phối phân bón chủ lực của khu vực Nam Trung Bộ, mục tiêu sắp tới của doanh nghiệp là phát triển đa dạng hóa các sản phẩm. Ngoài phân phối chính thương hiệu phân bón cao cấp Năm Sao, Bitagco còn phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau và những dòng sản phẩm nổi tiếng được thị trường tin dùng.

Giá phân bón trong nước 6 tháng cuối năm nay kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng nhẹ theo giá thế giới và tổng nhu cầu tiêu thụ năm 2021 theo dự kiến của AgroMonitor sẽ đạt khoảng 10.3 triệu tấn, tăng 5.5% so với năm 2020.



Để giữ vững thị phần chủ đạo trong khu vực, Bitagco sẽ không ngừng mở rộng thị trường phân phối, đồng thời nghiên cứu bổ sung phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm có mức giá cạnh tranh, mang lại tiềm năng và lợi thế cho doanh nghiệp trong thời điểm này.

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 48 về việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng, trong đó ngành phân bón sẽ chịu 5% thuế giá trị gia tăng. Nếu được Quốc hội thông qua đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ được khấu trừ toàn bộ 10% thuế giá trị gia tăng cho các chi phí đầu vào và giá bán được tăng thêm 5%.

Đây sẽ là một trong những thế mạnh giúp các doanh nghiệp vật tư nông nghiệp như Bitagco, đưa các sản phẩm phân bón chất lượng cao với những chính sách ưu đãi, giá bán tốt nhất đến cho khách hàng và người tiêu dùng.

Trong giai đoạn 5 năm tới, Bitagco đặt kế hoạch, mảng bất động sản, xăng dầu và thức ăn chăn nuôi sẽ có cơ cấu chiếm trên 50% tổng doanh thu, đồng thời đạt mục tiêu tăng trưởng kép 35- 50%. Đây là mục tiêu rất thử thách, nhưng chính những thách thức đã tôi luyện nên vị thuyền trưởng Trần Văn Mười dày dạn kinh nghiệm thương trường của Bitagco (ABS-HOSE) ngày hôm nay.



Về mảng xăng dầu, Bitagco tiếp tục hợp tác cùng các doanh nghiệp cung ứng, nhập khẩu lớn trong nước phát huy các ưu thế sẵn có.

Xu hướng giá dầu tăng cao trên thị trường quốc tế cũng là 1 lợi thế lớn của Bitagco với mảng kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới. Mặt khác chính sách ổn định giá của Nhà nước giúp doanh nghiệp phân phối xăng dầu đến các đại lý và bán cho người tiêu dùng với mức giá cạnh tranh.

Dù chỉ chiếm 5% tổng doanh thu thì Bitagco vẫn luôn đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá mảng xăng dầu, thực hiện tốt chính sách hậu mãi, đem đến sự an tâm và dịch vụ cung ứng tốt nhất cho khách hàng.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết với việc kiểm soát dịch bệnh tốt, từ cuối tháng 5/2021, nhu cầu tiêu thị xăng dầu trong nước bắt đầu hồi phục mạnh.

Trưởng Ban Công nghệ Thông tin, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) Vũ Ngọc Trình cho hay: Covid-19 dần được kiểm soát nên hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi ở nhiều nền kinh tế. Thị trường dầu thô toàn cầu đã hợp lý hóa nguồn cung. Những ưu thế này sẽ tối ưu hoá đầu vào với lượng xăng dầu dự trữ dồi dào.



Chiếm thị phần chính trên thị trường phân phối xăng dầu tỉnh Bình Thuận, địa phương có thế mạnh về khai thác thủy hải sản nên việc hưởng ứng tích cực chính sách hỗ trợ ngư dân, cung cấp xăng dầu với giá cạnh tranh của Bitagco rất có ý nghĩa trong việc giúp cho bà con ra khơi bám biển.

Đặc biệt năm 2021 là năm bước ngoặt để Bitagco đẩy mạnh kinh doanh mảng này khi công ty đã chính thức được Bộ Công Thương chứng nhận đủ điều kiện làm thương gia kinh doanh xăng dầu.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Bitagco phải kể đến bất động sản. Với kinh nghiệm hớp tác cùng Five Star Group phát triển thành công phân khu Lucky Land của Khu đô thị Sinh thái lớn nhất phía nam TP.Hồ Chí Minh mang tên Five Star Eco City trên trục đường Đinh Đức Thiện nối dài, Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An, cửa ngõ kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm Sài Gòn với các tỉnh miền Tây sông nước, đến nay sự hợp tác vẫn được tiếp tục để phát triển các giai đoạn tiếp theo của dự án có tổng quy mô lên tới 660 ha này.

Không dừng lại ở đó, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Văn Mười khẳng định, đồng hành cùng Five Star Group, Bitagco không chỉ giới hạn phát triển thị trường bất động sản tại Long An mà còn mở rộng ra các địa phương có sức bật lớn, sôi động, hút khách như Vũng Tàu, Đà Lạt, Ninh Thuận với việc đầu tư vào các dự án bất động sản có vị trí đắc địa.



Là người con lớn lên tại vùng quê Bắc Bộ, gắn bó nhiều năm với nền nông nghiệp, hiện tại trên cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, ông Trần Văn Mười khẳng định quyết tâm dẫn dắt thương hiệu Bitagco đồng hành cùng bà con nông dân, đưa công ty trở thành tập đoàn đa ngành nông nghiệp - bất động sản - năng lượng.

Những cổ đông gắn bó lâu năm với Bitagco đều nhận thấy sự tự tin của vị thuyền trưởng Trần Văn Mười trước mỗi thách thức và tin tưởng dưới bàn tay chèo lái tài ba của ông, công ty sẽ còn nhiều tiềm năng tiếp tục tăng trưởng vượt bậc.

Không chỉ đề cao mục tiêu kinh doanh, doanh nhân Trần Văn Mười luôn đặt ra mục tiêu xây dựng Bitagco thành doanh nghiệp có giá trị nhân văn, là nơi hội tụ của những nhân tài có chuyên môn cao trong mọi lĩnh vực, luôn đoàn kết, đồng hành cùng bà con nông dân phát triển nền nông nghiệp góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đất nước.



Nội dung:  Văn Định - Sơn Lâm - Vũ Khang

Thiết kế:  Trọng Toàn

Ảnh:  Sao Mai - Vĩnh Hảo - Thiên Phúc

 

 Nguồn https://nongnghiep.vn/bitagco-vung-vang-cho-buoc-tien-manh-me-hon-d294428.html